Kể từ ngày 1/11, Thông tư số 6/2016/TT-BGTVT ngày 8/4/2016
ban hành "Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ" QCVN
41/2016/BGTVT bắt đầu có hiệu lực.
Thông tư sẽ có những thay đổi về “Quy chuẩn kỹ thuật quốc
gia về báo hiệu đường bộ” và “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về biển chỉ dẫn trên
đường cao tốc”.
Theo đó, quy chuẩn quy định về hệ thống báo hiệu đường bộ,
bao gồm hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, tín hiệu đèn giao thông, biển
báo hiệu, vạch kẻ đường, cọc tiêu, tường bảo vệ và rào chắn, cột km, mốc lộ giới,
gương cầu lồi, dải phân cách có lan can phòng hộ.
Quy chuẩn quy định về hệ thống báo hiệu áp dụng cho tất cả
các tuyến đường bộ trong mạng lưới đường bộ Việt Nam bao gồm đường cao tốc, đường
quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường xã, đường đô thị, đường chuyên dùng và
các đường nằm trong hệ thống đường bộ tham gia Điều ước quốc tế mà Việt Nam là
thành viên (các tuyến đường đối ngoại).
Dưới đây là những thay đổi trong Thông tư số 6/2016/TT-BGTVT
hay còn gọi là QCVN 41/2016/BGTVT.
Từ ngày 1/11, biển cấm
rẽ trái không còn cấm quay đầu
Theo quy định mới sẽ cấm các phương tiện không được rẽ
trái/phải tại vị trí đặt biển báo nhưng có thể quay đầu đi khi gặp biển báo
123a, 123b. Điều này được ghi rõ tại phụ lục B, điểm 23 của QCVN 41/2016/BGTVT.
Về lỗi vượt phải
Quy chuẩn này chỉ ra cách vượt xe đúng luật như sau:
Xe trên các làn chạy nhanh hơn nhau là tình huống giao thông
mà các phương tiện trên các làn theo cùng một chiều đường của các đường có nhiều
hơn hai làn đường mỗi chiều có thể chạy nhanh hơn nhau miễn là tuân thủ quy định
về tốc độ và loại phương tiện sử dụng làn đường. Khi chuyển làn phải tuân thủ
theo quy tắc giao thông đường bộ.
Như vậy, để vượt xe khác đi chậm, tài xế có thể chuyển làn
đúng nơi theo quy định, có đầy đủ tín hiệu và chạy đúng tốc độ để vượt qua, sau
đó quay lại làn nếu muốn.
Xe bán tải được coi
là xe con
Theo quy định mới thì xe bán tải có khối lượng chuyên chở
cho phép dưới 1,5 tấn (ghi theo Giấy đăng kiểm) và từ 5 chỗ trở xuống được coi
là xe con.
Quy định mới về đè vạch
liền
Tài xế sẽ bị phạt nếu đè vạch liền hoặc lấn làn qua vạch liền
trong cùng một chiều.
Quy định mới về cách
cắm biển báo
Trên những đường mà mỗi chiều xe chạy có từ hai làn đường trở
lên, biển được treo trên giá long môn hoặc cột cần vươn. Trong các trường hợp
không đặt trên giá long môn hoặc cột cần vươn, thì có thể lắp đặt thêm biển báo
phía bên trái của chiều xe chạy.
Tại các nơi giao nhau, biển hiệu lệnh cần được cắm lại.
Hướng dẫn tham gia
giao thông khi có đèn vàng
Theo quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường
bộ ban hành kèm Thông tư 06/2016/TT-BGTVT, khi tín hiệu vàng bật sáng, người điều
khiển phương tiện phải cho xe dừng trước vạch sơn “Vạch dừng xe”, nếu không có
vạch sơn “Vạch dừng xe” thì phải dừng phía trước đèn tín hiệu theo chiều đi.
Trường hợp phương tiện đã tiến sát đến hoặc đã vượt quá vạch
sơn “Vạch dừng xe” thì phải nhanh chóng đi tiếp ra khỏi nơi giao nhau để tránh
nguy hiểm.
Ở nơi đường giao nhau vừa có đèn tín hiệu vừa có biển báo hiệu
và vạch sơn thì lái xe phải tuân theo hiệu lệnh của đèn tín hiệu.
Trường hợp đèn tín hiệu tắt hoặc có đèn tín hiệu vàng nhấp
nháy thì lái xe phải tuân theo biển báo hiệu và vạch sơn theo thứ tự hiệu lực
đã quy định.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét