Thứ Bảy, 27 tháng 8, 2016

Làm gì để tránh sét đánh khi trời giông bão?


Đầu tiên, bạn nên biết rằng không có chỗ nào là an toàn tuyệt đối cả, nếu bạn đang ở ngoài đường và vùng vắng người, thì bạn nên tránh những nơi có vị trí cao, đứng xa những nơi chứa nước và đừng đứng thành các nhóm người. Đặc biệt, không nên đứng trú dưới những gốc cây đứng riêng lẻ hoặc cao như các bạn thường nghe trước đây. Nếu có thể tìm thấy bất kỳ căn nhà nào thì hãy vào trú trong đó và tránh xa các vật dụng kim loại như xe máy, xe đạp, ô tô,... 

lam gi de tranh set
Đứng dưới cây cao, lớn và đứng đơn độc
dễ làm bạn bị sét đánh hơn. 
lam gi de tranh set

 Còn nếu bạn đang ở trong nhà, có nhiều thiết bị điện thì nên áp dụng các cách sau:

lam gi de tranh set

Bạn nên rút các nguồn điện có trong nhà bạn, bởi vì sét có thể lan truyền theo đường dây điện, dây cáp TV, dây điện thoại, cáp ADSL, cáp mạng… và điều này sẽ làm các đồ dùng của bạn bị hư hỏng. 
lam gi de tranh set

Ngoài ra, bạn nên đứng xa cửa sổ, cửa ra vào, các đồ dùng điện, tránh các chỗ ẩm ướt như buồng tắm, bể nước, vòi nước, không nên dùng điện thoại trừ trường hợp rất cần thiết. 
Không nên chạm vào người mới giật điện, nếu không bạn sẽ bị sốc. Hầu hết các trường hợp tử vong do sét đánh là do tim ngừng đập, bỏng và tổn thương thần kinh. Tuy nhiên, khoảng 90% nạn nhân bị sét đánh có thể sống sót nếu bạn sử dụng các động tác hồi sức tim phổi (CPR) để khởi động lại tim và cứu nạn nhân. Sau đó đưa nạn nhân đến bệnh viện.

Tất cả những kiến thức trên là cực kỳ cần thiết cho mọi người, hơn thế nữa Việt Nam nằm ở tâm giông châu Á, là một trong ba tâm giông trên thế giới có hoạt động giông sét mạnh. Số ngày giông trung bình ở Việt Nam khoảng 100 ngày/năm và số giờ giông trung bình là 250 giờ/năm. Trong một năm, Việt Nam có thể có tới 2 triệu cú sét đánh xuống đất. Một số địa phương giông sét xuất hiện nhiều như xã Cổ Dũng (Hải Dương), huyện Đông Anh (Hà Nội), Thăng Bình (Quảng Nam), đồng bằng sông Cửu Long... 
























0 nhận xét:

Đăng nhận xét