Thứ Hai, 7 tháng 11, 2016

Lợi ích cũng như tác hại của bắp cải mà bạn nên biết

Bắp cải là một loại rau chủ lực trong họ Cải. Nó là cây thân thảo, sống hai năm và là một thực vật có hoa thuộc nhóm hai lá mầm với các lá tạo thành một cụm đặc hình gần như hình cầu đặc trưng.

Lợi ích cũng như tác hại của bắp cải mà bạn nên biết

Trong bắp cải chứa một nguồn xơ tốt và các khoáng chất như Vitamin C, Vitamin K, Vitamin B6, folate, mangan, thiamin, canxi, sắt, magiê, phốt pho và kali. Thực phẩm này là rất thấp trong chất béo bão hòa và cholesterol rất tốt cho tim mạch, nhưng chứa đường cao calo.


Giá trị dinh dưỡng

Bắp cải là loại rau có giá trị dinh dưỡng cao, chữa bệnh và làm đẹp. Trong bắp cải có chứa lượng vitamin cao hơn nhiều so với các loại rau củ khác như: gấp 4,5 lần so với cà rốt, 3,6 lần so với khoai tây, hành tây.
Trong cải bắp còn có các chất chống ung thư và giúp chúng ta cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể. Đặc biệt, hàm lượng vitamin C chứa trong bắp cải cao hơn so với cam. Không chỉ vậy, bắp cải còn có chứa chất chống oxy hóa như vitamin E và vitamin A.
Theo Đông y, bắp cải vị ngọt, tính hàn, không độc, có tác dụng hòa huyết, thanh nhiệt, thanh phế quản, mát dạ dày, giải độc, lợi tiểu. Bắp cải cũng giúp chống suy nhược thần kinh, giảm đau nhức phòng chống các bệnh ung thư, tim mạch và nhiều loại bệnh khác.

Lợi ích cũng như tác hại của bắp cải mà bạn nên biết

Bắp cải còn có một số tác dụng khác mà có lẽ bạn sẽ không biết như phòng bệnh ung thư vú ở phụ nữ vì trong bắp cải có một nhóm hoạt chất indol, qua thực nghiệm cho thấy trong chất này làm giảm tỷ lệ ung thư vú. Ngoài ra nhiều nghiên cứu cũng cho thấy, người thường xuyên ăn bắp cải có thể phòng ngừa ung thư dạ dày, ruột giảm tỷ lệ ung thư thanh quản, phổi, thực quản, bàng quang, tiền liệt tuyến, hậu môn.
Bạn sẽ không bao giờ biết ăn bắp cải có thể chăm sóc da và tóc vì trong nó chứa lưu huỳnh, rất cần thiết trong việc sản xuất một loại protein xơ tạo thành mô sừng, cho tóc khỏe mạnh.
Đặc biệt, những ai muốn ăn kiêng mà vẫn không đói thì có thể lựa chọn ăn bắp cải vì trong nó chứa rất nhiều chất xơ, tinh bột lành mạnh và ít chất béo. Do vậy, khi ăn bắp cải có thể giúp bạn duy trì cảm giác no lâu hơn, mang lại hiệu quả cao trong việc giảm cân.

Lợi ích cũng như tác hại của bắp cải mà bạn nên biết

Lưu ý dành cho những người không nên ăn bắp cải 

Những người bị bệnh thận, bệnh dạ dày, bướu cổ... nên tránh ăn bắp cải để đảm bảo cho sức khỏe của mình. 
Trong bắp cải chứa một hàm lượng nhỏ goitrin. Chất này có tác dụng chống ôxy hóa nhưng lại có thể gây bướu cổ, nếu họ ăn vào sẽ làm tuyến giáp hoặc bướu cổ phù to ra.
Những người suy thận nặng, phải chạy thận nhân tạo cũng không nên dùng bắp cải. Bắp cải là một trong những thực phẩm chứa nhiều axit oxalic, nếu ăn nhiều có thể làm tăng khả năng hình thành sỏi ở thận, gây ra sỏi thận.
Người bị sỏi thận nếu ăn nhiều bắp cải càng làm cho bệnh trầm trọng hơn.

Theo các chuyên gia y tế khuyến cáo rằng việc ăn bắp cải sống dễ sinh đầy bụng, đặc biệt đối với những người bị đau dạ dày. Vì vậy, cách tốt nhất đối với người đau dạ dày là phải nấu chín bắp cải trước khi ăn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét