Thứ Tư, 14 tháng 9, 2016

Cách xử lý khi bị chuột rút

Chuột rút xảy ra rất phổ biến trong cuộc sống hàng ngày chúng ta, đây là tình trạng co thắt cơ đột ngột, gây đau dữ dội ở một bắp thịt thường xảy ra ở người vận động mạnh sau 1 thời gian ít vận động, thiếu vitamin và khoáng chất, khởi động không kỹ, hút thuốc lá, bệnh tiểu đường, xơ vữa mạch máu... làm cho bạn không tiếp tục cử động được nữa. 

lam gi khi bi chuot rut

Bạn cần xử lý ngay lập tức để có thể đi lại bình thường, vì đây là triệu chứng không có nhiều nguy hiểm nhưng nếu như không biết cách xử trí có thể rất nguy hiểm hoặc trong những trường hợp đang bơi mà bị chuột rút nếu như không được phát hiện thì rất dễ gây tử vong.
Muốn khỏi đau nhanh chóng cần thực hiện các thao tác sau đây: dừng vận động, cố gắng thư giãn bắp thịt đang bị co rút. Nên thực hiện một số thao tác nhẹ như xoa bóp bắp cơ, lấy một chút dầu nóng thoa lên vùng da đang bị chuột rút rồi xoa bóp nhẹ nhàng.

lam gi khi bi chuot rut

  •  Nếu bạn bị chuột rút ở cẳng chân thì hãy nhẹ nhàng vươn duỗi cơ theo chiều đối ngược, kéo đầu ngón chân và bàn chân lên cao hướng về đầu gối.
  •  Nếu bạn bị chuột rút ở bắp đùi thì khi đó bạn cần có sự can thiệp của người khác, trước hết kéo thẳng chân ra một tay nâng cao gót chân, tay kia đồng thời ấn đầu gối xuống.
  • Nếu bạn bị chuột rút cơ xương sườn thì bạn không nên vận động mà hít thở sâu để thư giãn cơ hoành đồng thời xoa bóp nhẹ các bắp thịt xung quanh lồng ngực.
lam gi khi bi chuot rut

Dù bị chuột rút ở đâu thì sau khi sơ cứu tạm thời bạn nên uống nước trà đường nóng, cà phê pha ngọt, nước oresol, nước cam, nước chanh… và tạm thời không nên vận động nhanh, tránh đi giày cao vì có thể làm cho tình trạng xương khớp trở nên nặng hơn. Một số trường hợp nặng thì có thể sử dụng một số loại vitamin E, thuốc giãn cơ, giảm đau để điều trị chuột rút.
Một số cách phòng ngừa chuột rút bạn có thể tham khảo: cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể cần, khởi động thật tốt trước khi vận động cơ thể, trước mỗi buổi tập, tập vươn duỗi chân vào buổi tối trước khi đi ngủ và buổi sáng khi thức dậy, thực hiện chế độ dinh dưỡng cân bằng, đủ các chất: đạm, đường, béo, vitamin và khoáng chất. Hạn chế dùng các chất kích thích như thuốc lá, rượu, bia...

Nếu thỉnh thoảng bạn mới bị chuột rút thì không đáng ngại. Nhưng nếu bạn thường xuyên bị chuột rút, hoặc bị chuột rút gây đau đớn, thì cần đi khám bệnh, xét nghiệm để được chẩn đoán và điều trị đúng bệnh gây ra chuột rút. Nên phòng và không nên xem thường bệnh này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét