Thứ Sáu, 9 tháng 9, 2016

Hãy đọc sách nếu bạn muốn sống lâu hơn

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu có liên quan đến 3.635 người tham gia vào một nghiên cứu về sức khỏe có quy mô lớn và trả lời một số câu hỏi về việc đọc sách của họ.

Dữ liệu được chia thành ba nhóm: những người không đọc sách, đọc khoảng ba tiếng rưỡi một tuần và đọc lâu hơn.

doc sach giup ban song lau

Từ kết quả khảo sát, khi thời gian tiến hành nghiên cứu 12 năm kết thúc, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trong vòng 12 năm tới, những người đọc nhiều hơn 3,5 tiếng mỗi tuần có tỷ lệ chết giảm đi 23%, trong đó nhóm người đọc ít hơn chỉ được giảm đi 17%. Tương tự như vậy, 33% người không đọc sách có khả năng qua đời cao hơn, so với 27% người có đọc sách.

doc sach giup ban song lau hon

Nghiên cứu khác cho biết trẻ em được tiếp cận sớm với sách có thể sẽ tạo ra thu nhập cao hơn khi chúng lớn lên so với những đứa trẻ ít hoặc không đọc sách.
Chuyên gia Bavishi trong nhóm nghiên cứu cũng cho biết những người đọc càng nhiều thì càng sống lâu, và “chỉ với 30 phút đọc sách mỗi ngày đã có thể mang lại lợi ích sống lâu hơn cho họ”.
Bên cạnh đó, với những dạng đọc khác, như đọc báo, tạp chí, tuần san,…độc giả cũng có được những lợi ích nhất định trong việc kéo dài tuổi thọ, nhưng không hiệu quả bằng việc đọc tiểu thuyết. Nghiên cứu không chỉ ra mối liên hệ trực tiếp về mặt sức khỏe hay y học giữa việc đọc sách và việc kéo dài tuổi thọ.

doc sach giup ban song lau hon

Giáo sư Becca Levy – tác giả chính của nghiên cứu trên cho biết những người tham gia trả lời rằng họ dành ít nhất nửa giờ một ngày để đọc sách sẽ có "lợi thế sinh tồn đáng kể" so với những người khác.
Levy giải thích thêm: "Bên cạnh đó, đọc sách còn có thể giúp con người nâng cao trình độ học vấn, khả năng nhận thức và nhiều lợi ích khác".
Để lý giải cho hiện tượng này, các nhà nghiên cứu cho biết việc đọc sách tạo ra 2 quá trình nhận thức có thể tạo ra “lợi ích sinh tồn”. Đầu tiên, nó thúc đẩy quá trình tiếp nhận chậm rãi của việc đọc sâu. Đây là lúc trí óc người đọc có sự kết nối giữa các thông tin với nhau, với thế giới bên ngoài và đặt ra câu hỏi về những thông tin được đưa ra.

doc sach giup ban song lau hon

Tiếp theo, đọc sách có thể thúc đẩy nhận thức xã hội và sự cảm thông của người đọc, cũng như tăng cường trí thông minh, cảm xúc, những quá trình nhận thức có thể dẫn đến việc sống tích cực hơn.
Vì vậy, để có thể sống lâu hơn nữa, các bạn hãy đọc thật nhiều sách vào nhé! 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét