Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

Tiền bồi thường đi đâu và về đâu sau khi Formosa chịu bồi thường?

Hàng trăm ngư dân Việt Nam đã nộp đơn yêu cầu đòi bồi thường từ Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh thuộc Tập đoàn Formosa Đài Loan liên quan đến việc hóa chất độc hại của công ty này đã gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung. 

cá chết formosa

Vào tháng 6, Formosa đã chính thức xin lỗi và nhận trách nhiệm cho hiện tượng cá chết hàng loạt ở 4 tỉnh miền Trung, bồi thường 500 triệu đôla cho thiệt hại về kinh tế cho người dân, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, bồi thường xử lý ô nhiễm, phục hồi môi trường biển tại bốn tỉnh miền Trung. Sự ô nhiễm tạo ra thảm họa môi trường tồi tệ nhất của đất nước, tàn phá ngành công nghiệp đánh bắt cá và du lịch khu vực, và làm dấy lên các cuộc biểu tình hiếm hoi trong các quốc gia Cộng sản.
Anh Đặng Hữu Nam, người đứng đầu nhóm các ngư dân địa phương, cho biết cho tới ngày 27/09/2016 đã có 506 bộ hồ sơ của các hộ ngư dân khởi kiện đòi bồi thường thiệt hại đã được đệ trình lên tòa án địa phương ở Tòa án Nhân dân Thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh – nơi cá chết hàng loạt xảy ra. 

cá chết formosa

Theo truyền thông của Đài Loan, công ty Formosa đã nói với báo chí nước này rằng họ đã nhận được thông tin nhưng không bình luận việc hàng trăm hộ ngư dân kiện đòi bồi thường. 
Anh Nam còn cho biết, hiện nay nhiều ngư dân đang hoàn tất hồ sơ của họ và dự kiến có hơn 100.000 ngư dân nộp đơn, hiện tại Tòa án Nhân dân Thị xã Kỳ Anh đang xem xét việc có nên xử lý hay đưa lên các cơ quan tòa án có thẩm quyền cao hơn. 
Theo luật Việt Nam, tuyên bố phải được đệ trình riêng vì vậy luật sư Trần Vũ Hải cho biết hành động ngư dân nộp đơn khiếu nại có thể dẫn đến trường hợp yêu cầu của họ không được đưa ra xét xử, nhưng điều này có thể dẫn đến việc Formosa và các ngư dân sẽ có một cuộc gặp mặt và thương lượng với nhau. 

cá chết formosa

Theo một báo cáo mà Chính phủ trình lên Quốc hội vào tháng 7 thì có khoảng 115 tấn cá dạt vào bờ biển dọc theo hơn 200 km (125 dặm) của bờ biển miền Trung trong tháng 4. Thảm họa làm tổn hại đến đời sống của hơn 200.000 người, bao gồm 41.000 ngư dân. 10.6 tỉ đô thép phức tạp Formosa Plastics của tỉnh Hà Tĩnh bao gồm một nhà máy thép, nhà máy điện và một cảng nước sâu, và là một trong những khoản đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam.
Liệu đây có phải là một dấu hiệu mới từ xã hội dân sự Việt Nam cho thấy tiếng nói của người dân đã được chính quyền lắng nghe và đồng thời cũng là một tín hiệu tích cực khi chính quyền lựa chọn việc tiếp nhận đơn của người dân để thụ lý thay vì 'ngăn chặn' hay 'im lặng' trước tiếng nói và nguyện vọng của họ? 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét