Thứ Tư, 5 tháng 10, 2016

Thần dược táo tàu tươi Trung Quốc trở nên “sốt” hơn bao giờ hết

Táo tàu tươi còn có nhiều tên gọi như đại táo, hồng táo, hắc táo, có tên khoa học là Zizyphus jujuba Mill, thuộc họ táo. Quả to bằng ngón chân cái, nhìn vỏ thâm xỉn như bị thối nhưng ăn lại rất ngọt, giòn …Táo tàu tươi đã được trồng ở miền Bắc nước ta nhưng sản lượng rất ít nên hiện táo tàu tươi trên thị trường phải nhập từ Trung Quốc. Các nhà máy chế biến táo tàu có trên toàn thế giới bao gồm Trung Đông, Bắc Phi, miền Nam châu Âu và Tây Nam Hoa Kỳ.

 táo tàu tươi Trung Quốc

Tràn lan trên các trang mạng xã hội, táo tàu tươi được rao bán không khác gì thần dược “phụ nữ mỗi ngày ăn 15- 20 quả táo tươi sẽ giảm hẳn được mất ngủ, ăn được ngủ được, da dẻ hồng hào, khí huyết lưu thông. Từ lâu táo đỏ khô đã là vị thuốc”.
Mỗi kg táo tàu tươi có giá khá cao, từ 130.000- 160.000 đồng tùy loại to hay nhỏ, được người bán quảng cáo là loại quả thường có trong vị thuốc bắc, có tác dụng chữa đau đầu, mất ngủ. Muốn mua phải đặt hàng trước.
Chị Thanh Hà ở Giảng Võ (Hà Nội) chia sẻ: “Mới đầu nghe bảo táo Trung Quốc mình cũng khá ngần ngại, giá lại khá đắt nhưng song biết đây là táo tàu trong vị thuốc bắc nên cũng yên tâm hơn để mua. Do mỗi lần mua phải đợi 1- 2 ngày mới có hàng nên tôi thường mua vài ba kg để ăn dần".
Theo chị K.Lương - Một hàng online táo, loại táo chị đang bán là đặc sản chỉ trồng được ở Trung Quốc, được người nhà chị đánh xe lên tận cửa khẩu nhập về. Theo đó, giá bán rẻ hơn những người khác vài chục ngàn đồng, chỉ 110.000 đồng/kg. Đặc biệt, táo cũng đảm bảo tươi ngon, giòn ngọt. Chị cũng cho biết, táo tàu hiện chị bán có hai loại: Một loại quả thuôn dài và một loại tròn như táo ta Việt Nam. Đặc điểm dễ nhận biết nhất của loại táo khi còn xanh, quả có màu xanh nhạt giống loại táo chua của Việt Nam. Đến khi chín, quả táo chuyển sang màu thâm nâu cánh gián nhìn rất giống táo đã thối hỏng. Tuy nhiên, khi ăn, táo vẫn giòn, xốp, có vị ngọt mát và róc hạt.

táo tàu tươi Trung Quốc

Trái với tâm lý ngại hàng tàu, nhiều chị em tỏ ra hào hứng với loại quả này. Chị Thu Hương ở Cầu Giấy cũng cho biết, lâu nay chị vẫn hay bị đau đầu, chị cũng mua 2 kg ăn thử bởi vì nghe mọi người rộ lên mua loại quả này ăn vừa ngon vừa chữa được bệnh nên hai vợ chồng chị càng tích cực ăn.
Chị Hồng Liên bán hàng online chia sẻ, chị bán táo tàu  được gần một tháng nay, loại quả này bán đắt như tôm tươi. Trung bình mỗi ngày chị bán được 50kg, ngày nhiều khoảng 100kg. Mỗi lần hàng về số lượng không nhiều, hàng bán hết trong ngày nên chị thường xuyên phải từ chối khách không đặt hàng trước.

 táo tàu tươi Trung Quốc

Theo một vài người sống bên Trung Quốc cho biết, táo tàu là loại táo bản địa, được trồng phổ biến ở bên Trung Quốc. Họ thường thu hoạch loại táo này để sấy khô làm nguyên liệu trong các vị thuốc bắc. Khi quả chín thì rất khó bảo quản, hay dập nát. Tuy nhiên khi về Việt Nam giá bán bị đội lên ngất ngưởng, bởi vì tại Trung Quốc giá bán chỉ khoảng 15.000  đồng tiền Việt Nam/kg táo tàu tươi.

Dù không thể xác định rõ táo tàu tươi có phải là “thần dược” hay không nhưng theo các chuyên gia người tiêu dùng nên cẩn trọng, mua ở những nơi có nguồn gốc rõ ràng bởi vì hiện nay táo tàu bán tràn lan trên mạng xã hội mà không có bất kỳ giấy tờ nào đảm bảo, chứng minh là quả sạch cả.  

0 nhận xét:

Đăng nhận xét