Thứ Tư, 12 tháng 10, 2016

Những quy tắc có thể cứu sống bản thân mà bạn nên biết

Chỉ với những hành động nhỏ bé này thôi nhưng có thể cứu sống bạn trong rất nhiều trường hợp đó. Hãy ghi nhớ những quy tắc tưởng chứng như không ảnh hưởng gì tới cuộc sống của bạn nhưng thực tế rất quan trọng đấy.

Những quy tắc có thể cứu sống bản thân mà bạn nên biết

1. Không vừa đi vừa dùng điện thoại

Nếu bạn cứ dồn mọi sự chú ý vào chiếc điện thoại của mình thì lấy đâu ra thời gian chú ý đến những gì xung quanh, và vì vậy chúng ta thường hay đọc được các tin không hề tốt lành tí nào như mải chơi điện thoại bị cướp giật hay tai nạn cũng vì vậy xảy ra. Nếu cần sử dụng điện thoại gấp thì đứng lại nhé, đừng vừa đi vừa dùng nếu không sẽ rất nguy hiểm.

2. Đặt gương chiếu hậu đúng vị trí để quan sát khi lái xe

Chỉnh gương đúng giúp bạn nhìn được các xe đi phía sau mình. Khi ngồi vào ghế lái, hãy xem xét toàn bộ gương chiếu hậu và điều chỉnh cho hợp lý để tầm nhìn tốt nhất.

3. Không làm phồng áo cứu sinh trước khi thoát ra khỏi máy bay

Nếu không may khi bạn ở trên máy bay và phải hạ cánh khẩn cấp xuống nước hay khi nước tràn vào khoang, bạn cần hít thở sâu và bơi ra khỏi máy bay với áo cứu sinh còn xẹp chứ không phải là bơm phồng áo cứu sinh. Việc bơm phồng áo cứu sinh khi còn ở trong máy bay sẽ khiến bạn dễ lơ lửng lên trần, không thể tự di chuyển được. Chỉ khi đã ra khỏi máy bay an toàn mới nên kéo dây áo phao cho phồng lên.

4. Luôn mang theo thuốc chống dị ứng khi đi xa

Đừng quên mang theo thuốc chống dị ứng bởi bạn sẽ chẳng thể biết trước mình gặp tình huống đó hay không, đặc biệt nếu bạn đi cắm trại hay chuẩn bị cho một chuyến đi dài.

Những quy tắc có thể cứu sống bản thân mà bạn nên biết

5. Khi dầu ăn trong chảo bốc cháy lúc đang đun bằng bếp ga, nhanh chóng tắt bếp và đậy thứ gì đó lên, thay vì đổ nước.

Mọi người đều tưởng rằng nếu lửa cháy, điều đầu tiên chúng ta nghĩ tới là dùng nước dập tắt, tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng đúng nhé. Cơ quan cứu hỏa cảnh báo không bao giờ dùng nước để dập lửa bắt cháy từ chất béo hay dầu. Nước sẽ lắng xuống đáy chảo rồi bốc hơi và khiến ngọn lửa mạnh hơn. Hành động đúng là đậy nồi đang bị cháy lại để cắt nguồn cung cấp nhiệt và oxy.

Những quy tắc có thể cứu sống bản thân mà bạn nên biết

6. Đừng cố rút dao hay vật sắc nhọn ra khỏi vết thương

Đừng xem một vài bộ phim rồi thấy khi bị thương ta thường rút dao hay vật nhọn ra khỏi người nhé, điều bạn cần làm là cầm máu, đợi nhân viên y tế tới. Các chuyên gia y tế nói rằng, dao nằm nguyên vị trí sẽ ngăn việc chảy máu - hậu quả nguy hiểm nhất khi bị đâm.

7.Nếu kẹt trong một đám cháy, cố gắng ở càng sát mặt đất càng tốt

Các chuyên gia nhắc nhở rằng nguy cơ lớn nhất trong đám cháy là ngộ độc khí CO chứ không phải bị bắt lửa. Để tránh hít phải khí độc, cố gắng bò sát mặt đất nhất có thể cho tới khi bạn thoát khỏi vùng nguy hiểm.

8. Nếu bạn đột nhiên cảm thấy mệt ở nơi công cộng, hãy nhờ chỉ một người trợ giúp

Bạn chỉ nên nhờ một người giúp đỡ bởi một hiện tượng tâm lý xã hội được gọi là hiệu ứng kẻ ngoài cuộc. Hiểu đơn giản là bạn sẽ có nhiều cơ hội nhận được sự giúp đỡ hữu ích từ một người nhất định hơn là từ một đám đông.

Những quy tắc có thể cứu sống bản thân mà bạn nên biết

9. Luôn mang theo một chiếc đèn pin có nguồn sáng mạnh

Đây được xem là một vũ khí hiệu quả trong các trường hợp bị quấy rối hay tấn công bất ngờ, hãy chiếu đèn pin ngay vào mặt của kẻ đáng ngờ. Khi ấy, ánh sáng đèn pin sẽ làm đối phương mất phương hướng và bạn hãy nhân cơ hội đó tìm cách thoát thân.  

10. Luôn mang theo các giấy tờ tùy thân và thông tin sức khỏe của mình

Chúng ta không bao giờ đoán trước được việc gì sẽ xảy ra vào phút tiếp theo, vì vậy hãy luôn mang theo các giấy tờ thùy tân và thông tin sức khỏe của mình như nhóm máu, các phản ứng dị ứng... Nếu có bất kỳ bất trắc gì xảy ra, dựa vào những thông tin ấy, những người khác sẽ có thể giúp bạn hiệu quả hơn. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét