Thứ Tư, 5 tháng 10, 2016

Thiết kế Việt Nam mang đậm phong cách Pháp

Suốt thời kỳ Pháp thuộc, mọi nề nếp sinh hoạt, lối sống, phong cách Á Đông của dân Việt cũng bị ảnh hưởng ít nhiều bởi "chất Pháp", kiến trúc Việt Nam cũng không ngoại lệ. Chúng ta thường nghe câu "Ăn cơm Tàu, ở nhà Tây, lấy vợ Nhật", vậy thực sự kiến trúc Pháp có thực sự giống như mọi người thường nghe.

Thiết kế phong cách Pháp

Trước tiên, chúng ta sẽ tìm hiểu ai là người tiên phong trong phong cách kiến trúc này, và trải qua nhiều năm, không ai khác đó chính là Ernest Hébrard (1875-1933) - kiến trúc sư, nhà khảo cổ học, nhà quy hoạch người Pháp. Ông là Giám đốc sở Quy hoạch kiến trúc Đông Dương thuộc Pháp. Ông được biết đến với đồ án quét sạch mọi đặc trưng phương đông của Thessaloniki, Hy Lạp, giữ lại phần di sản của kiến trúc Byzantine, và chuyển đổi nó thành một thành phố mang phong cách châu Âu.
Phong cách kiến trúc kiểu Pháp độc đáo còn được giới thượng lưu Việt yêu thích cho đến ngày nay. Pháp vào Việt Nam đô hộ không phải là để giới thiệu văn hóa kiến trúc, nhưng trong giai đoạn Pháp thuộc này, Pháp đã cho xây dựng nhiều công trình lớn như Nhà hát lớn Hà Nội, trung tâm đại học Đông Dương, Bảo tàng lịch sử....với phong cách kiến trúc độc đáo được nghiên cứu kỹ lưỡng dựa theo thời tiết và khí hậu Việt, chúng vẫn còn nguyên giá trị và vẻ đẹp mĩ miều cho đến ngày nay.

Thiết kế phong cách Pháp

Mỗi dự án biệt thự kiểu Pháp được thiết kế và xây dựng luôn có những yêu cầu khắt khe trong thiết kế sao cho  thật sáng tạo và thể hiện sự tinh tế đến không ngờ.
Với những không gian thiết kế kiến trúc tỉ mỉ, đẹp mắt, hoàn hảo mà giữ được đường nét, hơi hướng  cổ điển sang trọng, tiện nghi, đẳng cấp và quý phái. Thiết kế kiểu Pháp luôn có sự khác biệt so với những mẫu thiết kế hiện đại hay mẫu thiết kế mang hơi hướng  Á Đông. Đó là sự sáng tạo về thẩm mỹ cũng như tạo các điểm nhấn ở mái vòm, trụ cổ điển, phào chỉ, hoa văn, chi tiết trang trí,…luôn tạo ra sự nổi bật bởi vẻ đẹp sang trọng, cao  quý hiện rõ trong từng chi tiết thiết kế kiến trúc cả về nội thất lẫn ngoại thất
Chúng ta có thể thấy các mẫu biệt thự bây giờ luôn có sự kết hợp hài hòa giữa những tinh hoa của kiến trúc Pháp cổ điển pha chút  hiện đại phù hợp với mọi người. Thiết kế kiến trúc Pháp luôn thỏa mãn mọi ánh nhìn, luôn đáp ứng được những yêu cầu khắt khe về  sự thẩm mỹ, nét hoành tráng, nguy nga trong từng thiết kế.
Những gam màu trung tính nhẹ nhàng, phòng khách được liên thông tầm nhìn với phòng ăn – sẽ được thiết kế không gian thoáng đãng, với chiếc bàn dài đủ cho đại gia đình quây quần bên mâm cơm gia đình tạo được những góc nhìn đẹp mắt luôn được mọi người ưa chuộng và đây cũng là một trong những đặc điểm của thiết kế kiểu Pháp.
Trong phòng ăn của một vài biệt thự cao cấp hiện nay ở nước ta còn được thiết kế đặc biệt với chiếc tủ rượu sang trọng, bắt mắt, đơn giản mà vẫn nói lên được đẳng cấp và sự thành đạt của gia chủ.
Thiết kế phong cách Pháp

Phòng ngủ luôn được thiết kế với không gian nhẹ nhàng, ấm áp nhưng không kém phần sang trọng và mới mẻ. Tất cả đường nét trang trí đều bằng gỗ khẳng định tính thẩm mỹ cao của ngôi biệt thự. Ngôi biệt thự sang trọng nổi bật giữa không gian cây xanh tươi mát, thoáng đãng, thân thiện với thiên nhiên. Cũng như quan cảnh sân vườn quanh biệt thự ngày càng được chăm chút tỉ mỉ, cẩn thận, gần gũi thiên nhiên, không gian cây xanh mang đến hơi thở tươi mát cho cuộc sống khỏe mạnh, trong lành.
Trong phong cách kiến trúc biệt thự kiểu Pháp, ban công thường được bố trí  có vai trò tạo hình khối cho tổng thể công trình. Đây là điểm khác biệt của ngôi biệt thự so với các mẫu thiết kế khác. Hệ thống cửa sổ và cửa ban công chiếm tỉ lệ lớn  và được kết thúc bằng các cuốn vòm. Ban công rộng rãi, thoáng giúp các thành viên có không gian thoáng đãng, chiếm chọn tầm nhìn ra không gian bao la. Lựa chọn cửa sổ kính lớn giúp ngôi nhà đón được ánh sáng tự nhiên vào ban ngày và lộng lẫy về ban đêm. Công trình được thiết kế toàn bộ cửa chính và khung cửa sổ bằng vật liệu gỗ cao cấp tạo được hiệu ứng sắc màu mang tới nét cao sang, đẳng cấp mà vẫn đáp ứng được đầy đủ công năng sử dụng cũng như yêu cầu tiện nghi, thói quen sinh hoạt và làm việc cho gia đình.

Dường như các căn hộ, biệt thự hay cách bố trí nội thất trong ngôi nhà người Việt đã chịu ảnh hưởng lớn bởi thiết kế phong cách kiểu Pháp, tuy nhiên đối với mọi người, đây là phong cách thiết kế thể hiện đẳng cấp, quyền lực và sự giàu có của chủ nhân. Đa số người chơi phong cách này thường là các đại gia, quý tộc, những người nhiều tiền vì không chỉ đơn thuần là gu thẩm mĩ, mà đó còn thể hiện được quyền lực và sự giàu sang của chủ nhân, dường như nó đã trở thành phong cách riêng mà chỉ người giàu mới có thể làm được. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét