Thứ Ba, 4 tháng 10, 2016

Các trường đại học "giảm sâu" điểm để xét tuyển bổ sung


trường đại học tuyển sinh bổ sung

Sau khi hàng loạt trường ĐH đã công bố điểm chuẩn xét tuyển nguyện vọng bổ sung, ta dễ dàng nhận ra điểm trúng tuyển các ngành thấp hơn đợt 1, theo thống kê có khoảng 159 trường, kể cả khối ngành quân đội phải xét tuyển bổ sung hơn trăm nghìn thí sinh, là hệ quả của tỷ lệ ảo, nguồn tuyển giảm trong khi chỉ tiêu tăng.
Không chỉ thiếu hàng trăm chỉ tiêu tuyển sinh, nhiều trường ĐH tốp đầu còn thiếu hàng nghìn thí sinh vào học. Để đảm bảo quyền lợi của thí sinh thì các trường phải chấp nhận tỷ lệ ảo. Năm nay Bộ Giáo dục cũng cho phép thí sinh được đăng ký tối đa 4 nguyện vọng trong đợt xét tuyển đầu tiên, song vào 2 trường và không được thay đổi nguyện vọng. Các trường không được cập nhật và công khai tình hình thí sinh đăng ký xét tuyển. Kết quả hầu hết em có điểm trên 20 trúng tuyển cả hai đại học, và tất nhiên chỉ học được một, dẫn đến tỷ lệ thí sinh ảo của các trường lên đến 50%.

trường đại học tuyển bổ sung

Có thể kể đến ĐH Mỏ địa chất thiếu 2.055 chỉ tiêu; ĐH Thương mại thông báo xét tuyển bổ sung 1.450 chỉ tiêu cho 12 ngành. Điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung là 17, giảm từ 3 đến 6 điểm so với điểm chuẩn đợt 1 của trường (trên 21 điểm ở tất cả các ngành)…
Trường ĐH Thương mại đã quyết định "giảm sâu" điểm chuẩn ở tất cả các ngành đào tạo. Đợt 1, điểm chuẩn vào trường dao động từ 20,5 - 23,5 điểm. Tuy nhiên, ở đợt xét tuyển bổ sung, trường xác định chung một mức điểm chuẩn cho tất cả các ngành: 20 điểm. Đây là mức điểm chuẩn thấp nhất mà trường áp dụng trong 2-3 năm trở lại đây.
Theo ông Mai Đức Ngọc - Trưởng ban đào tạo Học viện Báo chí và Tuyên truyền, năm nay trường tuyển bổ sung đến 300 chỉ tiêu, gấp 5-6 lần lượng tuyển bổ sung các năm trước, nhưng số lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển cũng chỉ bằng số hồ sơ nộp những đợt tuyển bổ sung các năm trước.
Ngoài ra, định hướng nghề nghiệp của các em khi đang ở cấp THPT chưa đầy đủ vì vậy vẫn chưa hiểu rõ được vào học một ngành nghề nào đó thì tính chất công việc sẽ ra sao, khi tốt nghiệp sẽ làm việc liên quan đến những lĩnh vực gì, mức thu nhập như thế nào.
Hầu hết ở một số ngành “hot” như: Tự động hóa, công nghệ thông tin, kỹ thuật điện tử, kinh tế được thí sinh quan tâm và đăng ký đông đều được gia đình các em tư vấn trước khi đăng ký xét tuyển.

trường đại học tuyển sinh bổ sung

Nhưng ngược lại, một số trường khác quyết định sẽ không xét bổ sung đợt tiếp theo nữa dù tuyển thiếu chỉ tiêu.
Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM xác định điểm trúng tuyển nguyện vọng bổ sung bằng điểm chuẩn đợt 1. “Để đảm bảo tiến độ đào tạo, trường quyết định không nhận nguyện vọng bổ sung đợt 2, ngay cả trong trường hợp không đủ chỉ tiêu tuyển sinh”.
Vụ trưởng Giáo dục Đại học Nguyễn Thị Kim Phụng đánh giá, khi thí sinh mới là người quyết định nơi học thì việc vừa phải tuyển đủ chỉ tiêu, vừa không được tuyển vượt quả là bài toán khó cho các trường. Thay vì tăng quy mô, các trường nên tập trung nâng cao chất lượng đào tạo để hút thí sinh.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét